Lãnh đạo FedEx Express chia sẻ tầm quan trọng về "Bồi dưỡng tinh thần doanh nhân khởi nghiệp" tại Việt Nam

(Doanhnhanthuonghieu) - Ông Hardy Diec,Tổng Giám Đốc FedEx Express Đông Dương ,đã có bài chia sẻ tầm nhìn về tinh thần doanh nhân khởi nghi...

(Doanhnhanthuonghieu) - Ông Hardy Diec,Tổng Giám Đốc FedEx Express Đông Dương ,đã có bài chia sẻ tầm nhìn về tinh thần doanh nhân khởi nghiệp tại Việt Nam và cách mà FedEx đóng góp vào việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp một cách hiệu quả và lâu dài. 

"Tinh thần doanh nhân khởi nghiệp là một nhân tố quan trọng thúc đẩy nền kinh tế. Trong khi nhiều người nhìn vào nó dưới góc nhìn kinh doanh – như một nỗ lực tạo ra lợi nhuận - thì chúng tôi đã thấy cách mà các doanh nhân đang thúc đẩy những ý tưởng sáng tạo của họ và thoát khỏi khuôn mẫu này. Họ kết hợp những mục đích kinh doanh với việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời đóng góp đáng kể vào việc mang lại lợi ích cho cộng đồng tại địa phương" - ông Hardy Diec chia sẻ.

Ông Hardy T. Diec, Tổng Giám Đốc FedEx Express khu vực Đông Dương.

Cảm hứng về khởi nghiệp trong giới trẻ ngày nay đang ngày càng trở nên mạnh mẽ và trở thành một phần quan trọng trong định hướng tăng trưởng của mỗi quốc gia. Trên thế giới, việc thúc đẩy tinh thần doanh nhân trẻ có tầm quan trọng không kém các chính sách phát triển. Ví dụ, Chiến lược Thanh niên Liên minh Châu Âu (European Union Youth Strategy) giai đoạn 2010-2018 xem tinh thần doanh nhân khởi nghiệp như là một lĩnh vực trọng tâm cần đầu tư phát triển.

Tại Việt Nam, chính phủ đã thông qua Luật hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ (Luật DNVVN), có hiệu lực bắt đầu từ tháng 1 năm 2018. Theo đó chính phủ sẽ có những hỗ trợ đặc biệt cho các DNVVN, các công ty start-up (khởi nghiệp) và cộng đồng sáng tạo để họ có quyền tiếp cận bình đẳng với các nguồn lực quan trọng như tài trợ vốn, đất đai, và đầu tư. Với mục tiêu để nuôi dưỡng một hệ sinh thái tốt bằng cách đưa vào các chính sách khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. 

Tinh thần khởi nghiệp ở Việt Nam chắc chắn có những tiềm năng đáng kể với nguồn lực lao động trẻ và trình độ học vấn cao. Hơn nữa, giới trẻ Việt Nam ngày càng hiểu biết về công nghệ và rất cởi mở trong việc tiếp nhận các công nghệ mới nổi. Cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam liên tục tăng trưởng - từ 400 công ty trong năm 2012 lên gần 3.000 công ty vào năm 2017. 

Việt Nam đang có những quan điểm ngày càng tích cực về ứng dụng công nghệ cũng như ngày một hoàn thiện kĩ năng trong việc sử dụng công nghệ. Trong một nghiên cứu do FedEx ủy quyền mang tên "Thế giới là thị trường nội địa mới: Sự thay đổi mô hình thương mại quốc tế của các doanh nghiệp nhỏ ở châu Á-Thái Bình Dương", DNVVN Việt Nam bày tỏ sự lạc quan về việc ứng dụng các công nghệ như thanh toán di động, dữ liệu lớn, phân tích nâng cao và tự động hóa phần mềm để nâng cao hiệu quả hoạt động và tăng trưởng kinh doanh. 


Khuyến khích tinh thần doanh nhân trẻ khởi nghiệp chắc chắn giúp giải quyết thách thức về tỉ lệ thất nghiệp ở tầng lớp lao động trẻ. Trong Khảo sát tạo việc làm toàn cầu năm 2016 của EY (EY Global Job Creation Survey), 59% doanh nhân được khảo sát cho biết họ có kế hoạch mở rộng tìm kiếm nguồn nhân lực, tạo cơ hội việc làm cho thanh niên.

Ngoài việc mang lại lợi ích cho nền kinh tế và xã hội, tinh thần khởi nghiệp - và hành trình hướng tới việc trở thành một doanh nhân – giúp người trẻ bộc lộ hết những giá trị của mình. Tinh thần khởi nghiệp giúp những người trẻ trau dồi nhiều kỹ năng bổ ích, từ cách làm thế nào để lập kế hoạch tốt hơn và nhận ra những rủi ro, đến việc biết cách làm chủ và có trách nhiệm về tài chính, giúp họ hiểu rõ các khái niệm cung và cầu trong các lĩnh vực khởi nghiệp. Trong việc học cách xây dựng một doanh nghiệp, những người trẻ tuổi có thể trau dồi kiến thức và thực hành các kỹ năng tổ chức, quản lý, giải quyết vấn đề và ra quyết định. 

Nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp là giá trị cốt lõi mà cuộc thi Thách thức Thương mại Quốc tế (ITC) muốn tạo dựng, dưới sự hỗ trợ và tài trợ của FedEx Express và tổ chức Junior Achievement. Được tổ chức hằng năm nhằm mục đích bồi dưỡng tinh thần khởi nghiệp và trau dồi kỹ năng kinh doanh cho học sinh, đề thi của ITC yêu cầu các học sinh xây dựng chiến lược gia nhập thị trường quốc tế cho một sản phẩm với sự thay đổi về thị trường mục tiêu theo từng năm. Thành lập bởi FedEx và Junior Achievement vào năm 2007, cuộc thi ITC đã thu hút hơn 20.000 doanh nhân trẻ tiềm năng tham gia cuộc thi trên khắp khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Tại Việt Nam, ITC đã thu hút sự quan tâm của các học sinh mong muốn chia sẻ những ý tưởng kinh doanh của riêng mình. Kể từ lần đầu tiên tổ chức cuộc thi vào năm 2010, Việt Nam đã có 361 học sinh từ 31 trường tham gia ITC. Năm nay, bạn Dương Hà Anh, học sinh lớp 11 trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội Amsterdam, cùng với đồng đội của mình là Seungwon Lee, học sinh đến từ Hàn Quốc, đã giành giải nhất tại vòng chung kết khu vực tại Singapore. Đội chiến thắng đã trình bày sản phẩm I-Balance, một thiết bị dành cho người già tại Pháp giúp phòng tránh việc té ngã bằng cách theo dõi độ cân bằng cơ thể của họ và cảnh báo nguy cơ té ngã khi họ đeo thiết bị này. 

Các sáng kiến như ITC giúp phát triển kiến thức, đào tạo và thúc đẩy sự sáng tạo kinh doanh của học sinh. Là một sân chơi để các học sinh thử nghiệm và xây dựng kế hoạch thực tế từ các ý tưởng kinh doanh của mình, cuộc thi ITC không chỉ truyền cảm hứng mà còn tạo cơ hội cho các học sinh khám phá những ý tưởng và định hướng nghề nghiệp mới. 

Bồi dưỡng tinh thần khởi nghiệp cho những người trẻ tuổi mang đến nhiều lợi ích không chỉ cho thế hệ trẻ mà còn cho cộng đồng địa phương. Thông qua tinh thần khởi nghiệp, những người trẻ tuổi được trao cơ hội khám phá những con đường phát triển nghề nghiệp đa dạng và rèn luyện khả năng sáng tạo; hơn cả việc hoàn thiện bản thân, việc phát triển các ý tưởng kinh doanh tiềm năng có thể mang đến những thay đổi tích cực như tạo việc làm và các cơ hội kiếm thêm thu nhập khác cho cộng đồng tại địa phương. 

Khải Hoàng.

Tin liên quan

DOANH NHÂN 4195445728121694862

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item