Việt Nam sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ Latinh lên 18 tỷ USD vào năm 2021

(Doanhnhanthuonghieu) - Đây là ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ ...

(Doanhnhanthuonghieu) - Đây là ý kiến phát biểu của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 13/11/2018. 

Chiều 13/11, tại TPHCM đã diễn ra Diễn đàn Thương mại và Đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh năm 2018, do Bộ Công Thương tổ chức thu hút sự tham dự của Lãnh đạo các Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư các tỉnh, thành phố khu vực phía nam, các hiệp hội và cộng đồng DN sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam; Thương vụ Việt Nam tại các nước khu vực Mỹ Latinh cùng đại diện nhiều DN và Tập đoàn lớn của Mỹ Latinh hiện đang kinh doanh tại Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu.

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh đã và đang được mở rộng và phát triển. Hiện nay, Việt Nam đã có quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia trong khu vực, với tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng hơn 20 lần từ 245 triệu USD năm 2000 lên 3,95 tỷ USD năm 2010, và tiếp tục đạt mức 13,49 tỷ USD năm 2017; trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Khu vực đạt 7,91 tỷ USD và nhập khẩu đạt 5,58 tỷ USD.

Trong lĩnh vực hợp tác đầu tư, Việt Nam đã có một số dự án đầu tư tại Mỹ Latinh với số vốn lên tới hàng trăm triệu USD như các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tại Peru, phát triển mạng viễn thông ở Haiti và Peru, sản xuất mỳ ăn liền ở Brazil.

Ở chiều ngược lại, đầu tư của các nước Mỹ Latinh sang Việt Nam còn hạn chế. Argentina mới có 4 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 3,2 triệu USD, Peru có 2 công ty hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong lĩnh vực sản phẩm nước giải khát và khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng du lịch...

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết "Với quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước Mỹ Latinh, sức hấp dẫn của thị trường đối với nhau, vừa là động lực, vừa là sức hút để hai bên xích lại gần nhau hơn, mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ toàn diện nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Việt Nam mong muốn nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên khoảng 15-18 tỷ USD vào năm 2021, thu hút khoảng từ 3-5 tỷ USD đầu tư từ khu vực, trong đó mở rộng hợp tác đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp như năng lượng, dầu khí, viễn thông và nông nghiệp"

Phiên thảo luận về tiềm năng hợp tác đầu tư - thương mại.
Diễn đàn là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng chính sách mới của Mỹ Latinh và tác động đối với hoạt động xuất nhập khẩu song phương, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ; đồng thời lắng nghe chia sẻ của một số đại diện doanh nghiệp tiêu biểu về phương thức tiếp cận và phát triển trực tiếp thị trường, xây dựng năng lực, thích ứng với các quy định kỹ thuật của Mỹ Latinh. Đây cũng là dịp để cộng đồng doanh nghiệp hai nước đề xuất với cơ quan quản lý nhà nước các giải pháp tăng cường hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Mỹ Latinh trong tương lai.

Theo chia sẻ của các DN, những thách thức chủ yếu giữa thương mại hai bên là khoảng cách địa lý xa xôi, dẫn đến thời gian vận tải, đi lại dài và chi phí cao; khác biệt về ngôn ngữ, còn ít thông tin về đất nước, con người, môi trường và cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, theo nhận định của các chuyên gia, những trở ngại khác cũng cần phải kể đến là tình hình thương mại toàn cầu có nhiều biến động, sự ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung; cũng như sự xuất hiện trở lại của xu hướng bảo hộ mậu dịch những năm gần đây tại một số thị trường lớn. Vì vậy, việc duy trì và nâng cao mức kim ngạch hai chiều trong thời gian tới đòi hỏi nỗ lực nhiều hơn của Chính phủ, các hiệp hội, ngành hàng và cộng đồng DN.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với các nước Mỹ La tinh, Việt Nam đã ký kết nhiều hiệp định, thoả thuận với một số nước trong Khu vực. Đáng chú ý nhất là Hiệp định thương mại tự do với Chile được ký năm 2011 và đi vào hiệu lực từ năm 2014; và mới đây nhất là Hiệp định thương mại Việt Nam – Cuba được ký ngày 9/11/2018.

Mặt khác, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), trong đó có các nước Chile, Peru, Mexico là thành viên, cũng đã được ký kết vào tháng 3/2018, và mới đây, Việt Nam đã chính thức trở thành quốc gia thứ 7 thông qua Hiệp định này. Hiệp định CPTPP được coi là hình mẫu cho các thế hệ hiệp định thương mại tự do mới, có thể tái định hình thương mại toàn cầu.

Việt Nam cũng đã thành lập các Ủy ban liên Chính phủ/Ủy ban Hỗn hợp và Hội đồng Thương mại tự do với 10 nước Mỹ Latinh bao gồm: Argentina, Brazil, Chile, Cuba, Haiti, Mexico, Panama, Peru, Urugoay và Venezuela. Các Uỷ ban này đang trở thành một kênh quan trọng để hai bên trao đổi thông tin; xác định các lĩnh vực, cơ chế và dự án hợp tác; hỗ trợ và thúc đẩy thực hiện các chương trình dự án hợp tác mà hai bên cùng quan tâm.

Diễn đàn thương mại và đầu tư Việt Nam – Mỹ Latinh sẽ trở thành một sự kiện thường niên, là cơ hội để cộng đồng doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tiếp xúc để tìm kiếm các cơ hội hợp tác kinh doanh thông qua các hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối giao thương, đặc biệt là các cơ hội tiếp cận thị trường Mỹ Latinh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Khải Hoàng.

Tin liên quan

TIÊU ĐIỂM 3540702849589797689

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item