Kiều@ - Bộ phim mang dấu ấn "thương hiệu" Đỗ Thành An

(DNTH) - Ngày 16/9/2020 vừa qua, đoàn phim Kiều @ đã có buổi ra mắt báo chí tại khách sạn Majestic (quận 1, TPHCM). Cầm trịch cho bộ phim nà...

(DNTH) - Ngày 16/9/2020 vừa qua, đoàn phim Kiều @ đã có buổi ra mắt báo chí tại khách sạn Majestic (quận 1, TPHCM). Cầm trịch cho bộ phim này không ai khác hơn là đạo diễn Đỗ Thành An – người từng đạt giải Cánh Diều Bạc với phim tài liệu “Bà ngoại leo dừa” năm 2009. Tốt nghiệp chuyên ngành đạo diễn Điện ảnh (hệ chính quy), từ một diễn viên, Đỗ Thành An đã có một căn bản vững chắc để bước vào nghề đạo diễn, biên kịch….và sở hữu một hành trang phim ảnh khá sôi động. Vì sao có sự chuyển hướng ngoạn mục này, hãy nghe anh tâm sự…


Tôi sinh ra ở một vùng quê nghèo của huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Gia đình không ai làm nghệ thuật, nhất là điện ảnh, nó chỉ có trong giấc mơ của những đứa trẻ mới lớn như tôi. Còn cha mẹ tôi lại càng không đồng ý tôi theo nghề. Học hết lớp 12, tôi đã quyết tâm vác balo lên Sài gòn thi vào trường điện ảnh (khoa đạo diễn điện ảnh). Khi tôi nộp đơn, thầy nhận đơn nói thôi còn trẻ quá thi đạo diễn làm gì, có ngoại hình thi làm diễn viên đi, sau khi học diễn viên rồi học tiếp đạo diễn sẽ vững nghề hơn! Thế là tôi đổi ghi danh thi làm diễn viên và đỗ vào trường Sân khấu Điện ảnh TPHCM khóa 22. Thầy Trương Hùng Minh (NS Minh Nhí) lúc đó là chủ nhiệm và đứng lớp dạy môn Kỹ thuật biểu diễn cho tôi. Từ đó nghiệp diễn đã chọn tôi suốt bao nhiêu năm.

Từng bị trét bánh kem vào mặt…

Ra trường, tôi lại thi vào khoa đạo diễn, khi có kết quả đỗ đạo diễn thì lại không có tiền ăn học và mưu sinh, tôi phải bỏ học và đi làm nghề phục vụ để có cơ hội trụ lại đất Sài gòn, nuôi ước mơ điện ảnh. Tôi có cơ hội được anh đạo diễn Quốc Thảo gọi tôi về làm hậu đài nhắc tuồng cho sân khấu 5B Võ Văn Tần. Tôi đồng ý ngay với mong muốn BGĐ nhìn thấy khả năng mình phân vai để được đứng trên sân khấu. bao nhiêu năm vất vả, từ hậu đài nhắc vở, rồi tôi được vai quần chúng, rồi vai phụ, vai thứ, rồi vai chính.... Tuy nhiên, lúc đó sân khấu 5B đã vào giai đoạn khó khăn nên có diễn vai chính cũng không được bao nhiêu tiền và cũng chẳng ai quan tâm. Trong khi đó tôi quá khó khăn về kinh tế, một người anh đã rủ tôi đi "tấu hài" để kiếm tiền, thế là tôi nghề lại chọn tôi rẽ qua một hình thái khác. Tôi đã từng đau khổ nhục nhã và chịu đựng vừa đang diễn tấu hài lại bị trét bánh kem vào mặt của những khán giả quá chén trong các quán bar... 





Tuy nhiên tôi vẫn lao vào chạy show tấu hài kiếm tiền mưu sinh để nuôi giấc mơ điện ảnh của mình. Đến một ngày định mệnh, tôi nhớ rất rõ không bao giờ quên, đêm đó trời đang mưa, tôi đang chờ đến lượt nhóm mình diễn (chỉ là nhóm lót) ở sân khấu Nam Quang, đến lúc MC giới thiệu nhóm tôi ra diễn tôi đã đứng sẵn giữa sân khấu, màn bắt đầu mở ra được một phần thì quản lý ra lệnh đóng màn lại vì phải nhường cho một ngôi sao hài diễn trước để anh chạy show, nhóm tôi (Trung lùn, Ngọc Tưởngvà tôi) phải đành phải bước ra khỏi sân khấu để nhường anh diễn... Tôi bần thần ngồi nhìn mưa rơi và và nghĩ "cuộc đời nghệ thuật mình chỉ ở những nơi này thôi sao? Chỉ để chịu nhục vì mưu sinh thôi sao?" Tôi đã rơi nước mắt vì quá nhục mà không ai biết, qua hôm sau tôi quyết định xin nhóm trưởng (Trung Lùn) nghỉ diễn và nói sẽ đi thi đạo diễn điện ảnh và học, lúc đó Ngọc Tưởng ủng hộ tôi, tuy nhiên anh Trung không đồng ý vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nhóm.... Nhưng tôi quyết tâm bỏ hết cho dù thu nhập về việc đi diễn "tấu hài" có đem lại cuộc sống ổn định cho tôi. Thế là tôi quyết định vay tiền người anh vợ chỉ để ăn học đạo diễn điện ảnh, đeo đuổi giấc mơ của mình.



Phim đầu tay do anh làm đạo diễn? Có gặp khó khăn gì không?

Học điện ảnh chính quy khóa 7, khi ra trường tôi lại đâu được cơ hội làm phim điện ảnh! Cho nên, tôi quyết định “lấy ngắn nuôi dài”, làm phim truyền hình trước để có tiền sống và tìm kiếm cơ hội được làm phim điện ảnh. Phim đầu tay là "Tiếng đàn kìm" cũng là một dự án thử thách, tôi quyết định làm phim này theo phong cách phim ca nhạc (giống như phim Ấn Độ) nhưng nhạc trong phim lại là "đờn ca tài tử". Lúc đó, nhiều người rất ngại giúp tôi vì lần đầu tiên làm kiểu này, trong đó có người học đến "tiến sĩ cải lương" cũng từ chối dự án phiêu lưu này của tôi vì nếu thất bại sẽ ảnh hưởng đến danh dự của họ. Nhưng tôi may mắn được chú Lê Duy Hạnh và thầy Trần Văn Khê cố vấn kịch bản và phim. Từ đó, phim tôi được hoàn thành và công chiếu, với một thể loại mới được ghi nhận là "phim truyện đờn ca tài tử", cho đến giờ này chưa có phim thứ 2, vì nó quá khó để thực hiện.



Cho đến nay, trong số các phim anh đã thực hiện, phim nào làm lâu nhất?

Tất cả dự án điện ảnh của tôi chưa phim nào thực hiện dưới 2 năm. Phim Kiều @ lâu nhất và vất vả nhất, cũng là thử thách lớn nhất về nghề cho đến thời điểm này! Tuy nhiên tôi rất hứng thú vì tôi được quyền sáng tạo hoàn toàn không bị nhà đầu tư hay áp lực bán vé chi phối.

Từng đạt doanh thu với phim Mất xác, Mặt nạ máu - là những phim mang màu sắc hành động, gay cấn, vậy với phim Kiều @, anh có hy vọng tiếp tục lập được thành tích không? Nếu có, thì dựa vào cơ sở nào?

Hai tác phẩm điện ảnh trước tuy rằng có doanh thu tốt, nhưng tôi bị áp lực từ nhà đầu tư về việc bán vé và thu hồi vốn, có những chi tiết tôi không muốn đưa vào phim nhưng đành phải chịu vì doanh thu, tất nhiên nó sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng nghệ thuật, cho dù đạt doanh thu... Còn khán giả bây giờ có trình độ thưởng thức rất cao, những yếu tố câu khách theo kiểu cũ "mì ăn liền" sẽ không được chấp nhận và sự đồng cảm của họ. Tôi cũng rút kinh nghiệm của những đàn anh đi trước đã thành công doanh thu lẫn nghệ thuật, là phải làm phim nghiêm túc nghệ thuật và sáng tạo trước thì doanh thu cũng tăng theo biên độ đó. Còn nếu thất bại hay thành công về doanh thu thì đó còn lệ thuộc vào vận may của mình, còn công lao đóng góp của toàn ekip sáng tạo nghệ thuật cùng mình cho phim thì phải được trân trọng, đừng vì tiền mà biến nó thành công cụ kiếm tiền bất chấp. Đó là bài học tôi được học của những đàn anh đi trước thành công mà tôi không bao giờ quên áo dụng nó khi làm dự án này.


Làm phim theo One- shot vừa tốn kém vừa mất thời gian, tại sao anh lại chọn?

Cảm giác nó giống như phim đầu tay: khó hơn phim bình thường gấp 10 lần, yếu tố sáng tạo nghệ thuật và tiêu chí được đưa lên hàng đầu. Và đặc biệt cách kể chuyện hoàn toàn mới qua góc nhìn của một "linh hồn", được bay bổng trong góc máy và nghệ thuật tạo hình... Hy vọng khán giả sẽ trải nghiệm được cảm giác khi mình chết, mình sẽ nhìn thấy quá khứ như thế nào..., đó là yếu tố không thể không làm One- shot. Vì không còn thủ pháp nào có thể hay hơn để truyền tải nội dung này, để tả được góc nhìn của linh hồn, vì nó quá trửu tượng và ít ai trải nghiệm khi mình chết rồi sẽ như thế nào!


Điều gì ở bộ phim này làm anh hài lòng và chưa hài lòng? Vì sao? 

Phim Kiều @, cho đến thời điểm này về mặt nghệ thuật, tôi đang rất hài lòng vì ekip sáng tạo của tôi quá tuyệt vời, tôi và họ làm cái mà chưa bao giờ trong đời làm nghệ thuật chúng tôi làm, tôi là người ít tuổi nghề nhất trong ekip sáng tạo chính là hơn 20 năm.

Tôi đang tập trung hoàn toàn 300% sức lực và trí tuệ vào "Kiều@". Sau phim này tôi sẽ khởi động dự án với đề tài phim chiến tranh cổ đại, xin được chia sẻ ở một thời điểm thích hợp khác.

Anh có 2 bé, 1 trai, 1 gái. Các em có bộc lộ năng khiếu nghệ thuật nào như cha mẹ chưa?

Tôi có 2 người con, cả hai điều bộc lộ năng khiếu nghệ thuật từ nhỏ, và tôi cũng đầu tư cho con mình về nghệ thuật ngay lúc chúng còn bé. Rút kinh nghiệm từ tôi, do không sớm được tôi luyện nên con đường nghệ thuật gặp quá nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian. Nếu tôi được học nghệ thuật từ nhỏ, tôi nghĩ mình sẽ khá hơn hiện tại bây giờ rất nhiều trên con đường thực hiện giấc mơ điện ảnh của mình.

Con đường nghệ thuật của anh cũng trải qua lám gập ghềnh, có khi nào anh cảm thấy nản, muốn bỏ nghề?

Chưa bao giờ trong đầu tôi có ý định bỏ nghề và chuyển sang nghề khác, Vợ tôi là một phụ nữ tuyệt vời với tôi, chưa bao giờ phiền hà chồng về công việc vả khó khăn, để tôi có được như ngày hôm nay. Vợ tôi là người luôn động viên tôi đeo đuổi nghề và không bao giờ bỏ cuộc.

Bà xã anh – diễn viên Bạch Kim cũng từng rất gắn bó với nghề trước khi lui về làm hậu phương cho anh. Chị ấy có ý định quay lại với nghệ thuật không? 

Vợ tôi chỉ tạm thời dừng lại để lo cho sự nghiệp của chồng con trước. Rồi sẽ quay lại với nghề thôi!

Về phim Kiều@

Kiều @ là bộ phim thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Thông điệp chính của phim là hướng đến sự hy sinh, cảm thông, chia sẻ trong gia đình, cùng nhau vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. Đừng để thành viên nào của gia đình phải chịu nỗi đâu riêng. Đây là phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot).


Kịch bản & đạo diễn: Đỗ Thành An

Đạo diễn hình ảnh (D.O.P.) + quay phim: Trương Tuấn

Giám đốc nghệ thuật (Art Director): TS Đỗ Lệnh Hùng Tú

Diễn viên: Trần Trung, Phan Thị Mơ, Cao Thái Hà, Mạnh Lân, Minh Khải…

Dự kiến ngày công chiếu: 22/12/2020

Đạo diễn

Phim truyền hình: Bà ngoại leo dừa (phim tài liệu, Cánh Diều Bạc, 2009), Quý ông thời đại (phim truyền hình, 2010), Tiếng đàn kìm (phim Đờn ca tài tử, 2011), Chữ hiếu thời @ (phim truyền hình, 2012), Bảnh bao ngày Tết (phim truyền hình, 2013), Like:tình yêu-thời trang-khăn rằn (phim truyền hình, 2015) 

Phim điện ảnh: Mất xác (2014, đạt doanh thu 20 tỷ đồng sau 3 tuần phát hành tại Việt Nam), Mặt nạ máu (2016, đạt doanh thu 40 tỷ đồng sau 4 tuần phát hành tại Việt Nam)… 

BIÊN KỊCH: Mất xác, Mặt nạ máu, Tử huyệt máu
Minh Tuyền

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 6778012184711016332

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item