Vợ chồng Lê Phương và Trung Kiên hội ngộ trong vở Ghosts - Hồn Ma Bóng Quỷ

(DNTH) - Tối 24/9/2020, nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức cùng ê-kíp đã trình diễn vở kịch Ghosts (tựa Việt là Hồn Ma Bóng Quỷ), của Henrik Ib...

(DNTH) - Tối 24/9/2020, nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức cùng ê-kíp đã trình diễn vở kịch Ghosts (tựa Việt là Hồn Ma Bóng Quỷ), của Henrik Ibsen trên sân khấu Nhà hát Lớn TP. HCM.


Đêm diễn có sự tham dự của nhiều nghệ sĩ trong giới sân khấu – nghệ thuật, các nhà báo, nhà tri thức và nhiều sinh viên tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh, như NSND Kim Cương, NSND Trần Minh Ngọc (đồng thời là giáo viên bộ môn của Hoàng Trần Minh Đức), NSƯT Ái Như, đạo diễn Việt Linh, đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Cù Kim Chi, đạo diễn Mzung, đạo diễn Võ Thạch Thảo, đạo diễn Lê Bình Giang, các diễn viên Ốc Thanh Vân, Ngân Khánh, Nam Cường, Trung Dũng, Cát Tường, Vân Anh, MC Trác Thuý Miêu, giáo viên hướng dẫn Minh Đức là thầy – Thạc sĩ Hoàng Hoài Nam, giáo viên chủ nhiệm – Thạc sĩ Lê Hùng, tiến sĩ khảo cổ học Nguyễn Thị Hậu, tiến sĩ nghệ thuật Đào Lê Na, tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Huyền…


Vở kịch diễn không micro trong không gian Nhà hát Lớn Thành phố

Có thể nói đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức đã rất bản lĩnh khi chọn Nhà hát Lớn Thành phố làm không gian biểu diễn một tác phẩm kinh điển, không dùng micro. Hiện nay, ngoài sân khấu 5B biểu diễn không micro thì hiếm có sân khấu nào lựa chọn “cửa khó” này.

May mắn là dù khán phòng lớn, khán giả đông, ngồi xa nhưng vở diễn cũng đã làm được cái mà NSND Trần Minh Ngọc cho biết, với việc diễn không micro, các bạn đã trả về cho sân khấu vẻ đẹp vốn có của nó.

Đây là một vở kịch kinh điển có lời thoại nhiều, dung lượng cao với câu chuyện của gần như cả cuộc đời được tái hiện chỉ qua 24 giờ. Tuy vậy, khán giả đã tập trung được trong một thời gian dài gần 3 giờ đồng hồ.


Dàn diễn viên chiếm lĩnh được linh hồn các nhân vật của Henrik Ibsen

Vở diễn may mắn quy tụ được dàn diễn viên tên tuổi, giàu kinh nghiệm sân khấu như diễn viên Lê Phương (vai bà Alving) đạo diễn – diễn viên – nhà giáo Vũ Xuân Trang (vai mục sư Manders), đạo diễn – diễn viên Lê Hoàng Giang (vai Oswald Alving), đạo diễn – diễn viên – nhà giáo Thái Kim Tùng (vai Jacob Engstrand), diễn viên Huỳnh Ly (vai Regina Engstrand). Tuy nhiên, cái hay của Hoàng Trần Minh Đức là đã mang đến màu sắc mới và những bước thử thách thú vị cho cả ê-kíp.

Nếu như trước đó, hầu hết các diễn viên tham gia vở diễn đều chỉ tự tin mình mới chạm được đến chừng 80-85% nhân vật của Ibsen thì trong đêm diễn, tất cả các diễn viên đều đạt đến cái ngưỡng của điểm xuất thần.

Lê Phương giảm gần 30 cân để vào vai bà Alving một cách thuyết phục

Đây là vở kịch đánh dấu sự trở lại của Lê Phương với sân khấu nghệ thuật. Tuy nhiên, cô đã làm khán giả hoàn toàn bất ngờ. Trên sân khấu không còn là diễn viên Lê Phương nữa mà hoàn toàn là quý bà Alving danh giá ở miền Tây Na-Uy. Đảm nhận một vai khó khi phải thoại liên tục và xuất hiện gần như xuyên suốt vở kịch, tuy vậy, Lê Phương đã cho thấy nội lực của một diễn viên đang vào độ chín. Không còn là một Lê Phương “lam lũ” với hình tượng người phụ nữ khóc cạn nước mắt, trước mắt khán giả giờ đã là một quý bà với phong thái, cốt cách sang trọng. Đó là người phụ nữ mạnh mẽ với nhiều ưu tư dồn nén nội tâm. Nhiều lúc Lê Phương đã làm khán giả lặng đi với những thổn thức tinh tế và cả sự bùng nổ từ tình yêu chôn giấu, từ tình mẹ vô vàn.


Ít ai biết, diễn viên Lê Phương đã giảm đến gần 30 cân cho vai diễn này. Sau thời gian sinh con, cân nặng của cô là 81kg và bây giờ là 55kg. Lê Phương cho biết “bà Alving” làm thay đổi con người cô và cũng đánh dấu sự thay đổi hình tượng của chính cô.

Vũ Xuân Trang đổi màu, thổi sức sống cho mục sư Manders

Là diễn viên gạo cội của Sân khấu Kịch Phú Nhuận với 20 năm tuổi nghề, diễn viên – đạo diễn – nhà giáo Vũ Xuân Trang đã ghi dấu trong lòng khán giả với những vai diễn như Tham Kim trong Làm đĩ, Chín Hiếc trong Bỉ Vỏ, Nghị Hách trong Giông Tố… Hầu như những vai diễn được yêu thích nhất của Vũ Xuân Trang lại là những vai diễn bước ra từ văn học. Lần này cũng vậy, Vũ Xuân Trang cho thấy những vai diễn có bề dày, chiều sâu tâm lý sinh ra vốn để dành cho mình.

Khác với vai phản diện thường thấy, lần này Vũ Xuân Trang hóa thân thành mục sư Manders với tính cách mẫu mực nhưng lại có phần ngây thơ, thậm chí là hơi hèn nhát, ngại dư luận. Đây cũng là vai diễn khó vì làm sao để “mục sư” không đều đều một màu cũng như thể hiện được nhiều tiếng ngầm nội tâm từ sâu thẳm bên trong. Qua cách thể hiện của Vũ Xuân Trang, mục sư Manders đã trở nên “người” hơn, ông không chỉ là “một đứa trẻ to xác” như lời bà Alving mà còn là một người đàn ông với nhiều cung bậc rung động, cảm xúc khi đối mặt với những lao xao cuộc đời.

Lê Hoàng Giang chơi đùa với sợi chỉ trong suốt trong tâm hồn chàng Oswald

Vai diễn Oswald Alving trong vở Ghosts của Henrik Ibsen là một vai diễn đang đối mặt với “sự mục ruỗng từ bên trong”, không chỉ về thể chất mà còn về tinh thần. Anh mắc bệnh và trở về ngôi nhà có mẹ, nơi mà anh được mẹ gửi đi xa từ năm lên bảy tuổi, để tránh phải tiếp xúc với bầu không khí ngột ngạt, sa đoạ từ cuộc sống của chính cha mình.

Bề ngoài yếu đuối, bệnh tật nhưng sâu thẳm bên trong tâm hồn Oswald là một chàng trai yêu đời, ham sống. Anh là một hoạ sĩ với niềm khát khao được sống, được làm việc, được ghi lại những vẻ đẹp của cuộc sống. Có thể nói bằng nét diễn vô tư, trong sáng của mình, Lê Hoàng Giang đã chạm được nét tính cách trẻ thơ, trong sáng trong tâm hồn chàng Oswald. Và anh cũng chạm được nỗi đau của nhân vật từ bên trong, động cựa, quẫy đạp. Có thể anh tìm được nhiều sự đồng cảm từ các bạn khán giả trẻ.

Thái Kim Tùng yêu Ibsen 3 năm để được toả sáng trong 10 ngày

Sau đêm diễn, Thái Kim Tùng vẫn còn tiếc nhớ những tung tẩy, sáng tạo lúc tập vở cùng ê-kíp. Anh là người thế vai sau khi diễn viên vào vai Jacob Engstrand kẹt lịch nên không thể tiếp tục. Trong khi các diễn viên khác đã tập đến hơn 2 tháng thì anh chỉ được tập chừng 10 ngày. Dù vậy, Thái Kim Tùng đã làm cả ê-kíp thán phục vì anh vào vai rất nhanh. Jacob Engstrand nếu không phải Thái Kim Tùng thì cũng hiếm có người lột tả được một cách xúc động, nhiều màu sắc đến như vậy.

Ngoài những mảng, miếng tạo nên tiếng cười mang đến màu sắc sinh động cho vở, Thái Kim Tùng thể hiện được một cách sâu sắc phần nhân văn ẩn chứa trong tâm hồn người đàn ông tật nguyền Jacob Engstrand. Anh ta khắc khổ, anh ta “lưu manh” đấy, nhưng cái khiến người ta không thể quên anh chính là tình yêu thương lớn lao đối với cô con gái Regina.

Những mệnh đề mà Ibsen đưa ra, Thái Kim Tùng đã thấm thía tự lúc nào. Có thể nói Ibsen là tác giả rất mực yêu thích của Thái Kim Tùng. Và anh đã làm nên một Jacob Engstrand đa diện. Thái Kim Tùng bước ra sân khấu, người ta khó mà rời mắt. Thái Kim Tùng rời đi, cái mà anh để lại cũng là một dư âm.

Bước ra từ vở kịch Sài Gòn từng lưu diễn khắp thế giới, diễn viên Huỳnh Ly cho thấy sức sống tiềm tàng của cô đào trẻ

Diễn viên Huỳnh Ly cho biết cô thường vào vai khá chậm. Nói đúng hơn là cô cảm nhận được thử thách từ nhân vật khá chậm. Với vai Regina cũng vậy, ban đầu, Huỳnh Ly cho rằng vai đó như chị đạo diễn nói là giống với tính cách của mình, diễn “cũng đơn giản thôi”. Tuy nhiên, càng tiếp xúc với nhân vật, Huỳnh Ly càng nhận thấy mang đến một Regina bằng xương bằng thịt không phải là chuyện đùa.

Nhân vật ấy có nhiều góc khuất bị che giấu và Huỳnh Ly đã lôi ra được phần “vô hình” ấy từ bên trong con người mình. Ly có cách diễn mộc mạc, quyết liệt, cương nghị và đầy nội lực.

Qua cách diễn xuất của Ly, người ta nhận ra Regina không chỉ là một cô hầu gái. Đó là một cô hầu gái với chiều sâu thân phận, ước mơ, hoài bão. Và cô hầu gái Regina của Ly đã bứt phá được sự giằng xé từ bên trong để khai sinh ra một Regina khác – người mà cô luôn muốn trở thành hoá ra lại luôn có thể chính là.

Bộ ba nhạc viện Phạm Vũ Thiên Bảo – Lê Minh Hiền – Mai Thanh Sơn chiêu đãi khán giả bằng màn ứng tấu độc đáo

Nếu nghệ sĩ Mai Thanh Sơn thỉnh thoảng làm khán giả giật mình vì những cú gõ dồn đuổi khán giả chạm vào, trượt qua và bật lên từ chính cảm xúc của nhân vật thì cặp đôi violin/viola Phạm Vũ Thiên Bảo – Lê Minh Hiền khiến người xem không thể ngồi yên. Trong khi Lê Minh Hiền mãnh liệt, sôi nổi với những cảm xúc khó có thể kìm nén hơn nữa thì Phạm Vũ Thiên Bảo lại chìm vào nỗi khắc khoải từ tận những ngóc ngách sâu cùng nào đó. Cao trào là sự giằng xé, vặn xéo, bùng nổ với bản “Les Furies” của Ysaye sonate n.2 cho violin solo.

Để thể hiện bản nhạc khó nhằn này, ngón tay của nghệ sĩ violin/viola – giám đốc âm nhạc Phạm Vũ Thiên Bảo đã phải bấm một ngón cho cùng một lúc mấy dây. Và anh đã gần như thay thế được vai trò của hình ảnh khi tái hiện cảnh cháy tan hoang, rã rời, cùng tận trong vở kịch.

Tenor Phạm Trung Kiên làm khán giả lặng người, day dứt với Ave Maria

Ê-kíp chọn nhạc cho vở khá đắc địa khi tương tác, đối thoại được với cảm xúc của cả diễn viên và khán giả. Trong đó, dư âm còn lại sẽ là bản Ave Maria của Schubert qua giọng hát đẹp của Tenor Phạm Trung Kiên. Giải nhất của Tiếng hát Truyền hình 2013 Phạm Trung Kiên đã làm tốt phần vĩ thanh bằng cảm xúc da diết, lay động.

Nghe giọng ca truyền cảm của chồng cất lên, từ dưới sân khấu, cảm xúc của diễn viên Lê Phương như càng được nối dài hơn nữa. Và đó là một cái kết trọn vẹn.

Nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức tô điểm cho sân khấu bằng chính cái nền điện ảnh và âm nhạc cổ điển 

Trước khi đến với sân khấu – điện ảnh, Đức từng học ở Nhạc viện 8 năm, chuyên ngành piano. Cô cũng từng tốt nghiệp khóa Diễn viên Kịch – Điện ảnh, khoá đạo diễn Điện ảnh – và bây giờ là khoá Đạo diễn Sân khấu, đều tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. HCM.

Minh Đức từng có phim ngắn tốt nghiệp Tôi ba mươi, từng được giới thiệu trong chương trình “Short Film Corner” (Góc phim ngắn) tại Liên hoan phim Cannes 2014. Cô cũng tham gia nhiều vai trò, từ diễn viên, đạo diễn, trợ lý đạo diễn, đến sản xuất, ở nhiều dự án phim lớn.

Với kinh nghiệm dày dặn ấy, không ngạc nhiên khi Minh Đức đã mang đến một vở diễn tốt nghiệp thành công hơn cả mong đợi. Đức không ngại chọn vở khó để làm, không ngại chọn sân khó để chơi, và cô tin vào sức sống của những vở kịch kinh điển.

Có thể nói Hoàng Trần Minh Đức là một trong những đạo diễn trẻ táo bạo, liều lĩnh khi thực hiện ý tưởng sáng tạo của mình. Và cô không thoả hiệp. Tham vọng của Đức hiện tại là kéo khán giả trở lại sân khấu bằng những vẻ đẹp vốn có của mình. Trả mọi thứ về đúng vị trí mà nó xứng đáng. Những vở kịch ấy phải được sống trong không gian ấy, lan toả tình yêu ấy đến những khán giả yêu nghệ thuật.

Tâm huyết của Đức đã chạm được tới ê-kíp và chạm được tâm hồn của nhiều khán giả. Dự kiến đây sẽ là vở diễn mở đầu cho trào lưu quay lại với những giá trị kinh điển.

Âm nhạc ứng tác trực tiếp ngay trên sân khấu tuỳ theo tiết tấu vở diễn và cảm xúc của diễn viên

Giám đốc âm nhạc/Violin/Viola Phạm Vũ Thiên Bảo cho biết âm nhạc sử dụng trong vở diễn đều được mua bản quyền. Các nghệ sĩ ứng tác trực tiếp ngay trên sân khấu. Effect trong vở kịch được tạo nên từ violin và bộ gõ.

Thiết kế sân khấu theo phong cách siêu thực đúng với màu sắc kể chuyện của nữ đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức. Thiết kế sân khấu Trần Hồng Vân và ê-kíp đã tái tạo lại không gian tầng áp mái của một dinh thự Na-Uy theo phong cách siêu thực. Những cánh cửa nghiêng về phía bên này nhưng lối vào lại ở phía bên kia. Không gian cũng có nhiều lớp để khán giả nhìn thấy phần nào toàn cảnh hoạt động của những nhân vật trong vở kịch.

Trang phục làm đúng theo tinh thần của thế kỷ 19 và được may rất kỹ lưỡng theo tính cách của từng nhân vật. Dù chỉ thực hiện trong thời gian rất ngắn, nhưng Nhà thiết kế Nhã Mi (Hà Thúc Nhật Minh) khá ưng ý với thành quả của mình. Nếu có nhiều thời gian hơn, anh còn muốn làm được nhiều lựa chọn hơn nữa cho trang phục của các diễn viên trong vở này.

Ánh sáng là sự kết hợp giữa ánh sáng sân khấu và ánh sáng điện ảnh

Đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức mong muốn mang những hiệu ứng của ánh sáng điện ảnh kết hợp với ánh sáng sân khấu. Do vậy, chị An Lê phụ trách ánh sáng đã kết hợp với một bạn DOP mảng điện ảnh là Hoàng Lê để thực hiện cuộc phối trộn nhân duyên này, mục đích là mang đến những cảm xúc thăng hoa nhất cho khán giả. Chị An Lê vốn là người sáng lập Cái Tổ Nhỏ – Không gian ứng dụng nghệ thuật sân khấu trong giáo dục và phát triển. Sau khi tốt nghiệp đạo diễn sân khấu trường Cao Đẳng Văn Hoá Nghệ thuật TP. HCM, chị An Lê sang Thượng Hải học thêm về ánh sáng sân khấu. Hiện tại chị An Lê muốn tìm hiểu thêm về nghề và nhân sự trong nghề. Khi biết Minh Đức từ điện ảnh quay trở lại sân khấu, chị rất ngạc nhiên và hào hứng tham gia cùng ê-kíp.

Cùng thắp lên một đốm lửa nhỏ, lan toả tình yêu sân khấu

Đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức đã rất may mắn khi kết hợp được nhiều yếu tố làm nên thành công của một vở diễn. Vở tốt nghiệp nhưng nhất định chọn Nhà hát Thành phố để đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó. Trang phục sân khấu nhưng thiết kế kỹ lưỡng từng đường kim mũi chỉ y như trang phục thiết kế mặc riêng, phù hợp với tính cách của từng nhân vật. Nhạc được soạn mới lại để tương ứng với cảm xúc của mỗi phân đoạn. Thiết kế sân khấu vừa ước lệ vừa tả thực, vừa hiện đại, vừa siêu thực. Đặc biệt là cả ê-kíp đều đồng lòng để làm nên một vở diễn xứng tầm.

Đây đó là những người bạn sát cánh cùng Đức, rồi người nhà, bạn bè của họ cũng bị hút vào cuộc chơi nghệ thuật. Chẳng hạn từ diễn viên Vũ Xuân Trang, Đức có thêm điều hành sản xuất là diễn viên Hoàng Thy – vợ của Vũ Xuân Trang. Từ diễn viên Lê Phương, Đức có thêm chồng cô là tenor Phạm Trung Kiên, từ người bạn học piano Phạm Vũ Thiên Bảo – Mai Thanh Sơn, Đức có thêm nghệ sĩ violin thành danh Lê Minh Hiền. Từ người bạn học đạo diễn Trần Sáng, Đức có thêm nhà thiết kế Nhã Mi (Hà Thúc Nhật Minh). Ngay cả diễn viên Minh Chuyên cũng là bạn học của Minh Đức và Lê Phương từ ngày cả ba còn học lớp diễn viên của trường Sân khấu Điện ảnh. Đặc biệt, đạo diễn Hoàng Trần Minh Đức được sự dìu dắt vô cùng tận tình của các thầy. Chẳng hạn như thầy Hoàng Hoài Nam. Thầy thường xuyên lên sàn tập chuốt vở, có khi chỉ 2-4 tiếng, nhưng thầy vẫn lên đều đặn và theo sát cho đến ngày thi. Mọi người đều đến với nhau bằng tình thầy trò, đồng nghiệp, bè bạn, bằng chữ duyên.

Có nhân hòa, hy vọng Hoàng Trần Minh Đức sẽ có thêm thiên thời, địa lợi để cùng thắp lên một đốm lửa nhỏ lan tóa tình yêu sân khấu.


Vài nét về Henrik Ibsen

Henrik Ibsen (1828 – 23 May 1906) là một trong những kịch tác gia nổi tiếng nhất trên thế giới. Tác phẩm của ông được biểu diễn nhiều hơn bất kỳ nhà soạn kịch nào khác, ngoài Shakespeare. Ông được xem là cha đẻ của chủ nghĩa hiện thực trong kịch, đồng thời là người tiên phong của Chủ nghĩa Hiện đại.

Những tác phẩm nổi tiếng của Ibsen bao gồm Brand, Peer Gynt, An Enemy of the People, Emperor and Galilean, A Doll’s Housse, Hedda Gabler, Ghosts, The Wild Duck, When We Dead Awaken, Rosmersholm và The Master Builder.

Tác phẩm Ghosts được viết năm 1881, công diễn năm 1882. Tựa gốc theo tiếng Na-Uy là Gengangere, vừa có nghĩa là những hồn ma, vừa có nghĩa là những sự kiện lặp lại.

Hồn Ma Bóng Quỷ

Đạo diễn: Hoàng Trần Minh Đức, Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP. HCM

Khoa Sân Khấu, Lớp Đại học Đạo diễn Sân Khấu Liên thông K1.

Kịch tác gia: Henrik Ibsen

Dịch giả: Tuấn Đô

Giáo viên chủ nhiệm: Thạc sĩ Lê Hùng

Giáo viên bộ môn: Nghệ sĩ nhân dân Trần Minh Ngọc

Giáo viên hướng dẫn: Thạc sĩ Hoàng Hoài Nam

Diễn viên: Lê Phương (Helen Alving), Vũ Xuân Trang (Manders), Lê Hoàng Giang (Oswald Alving), Thái Kim Tùng (Jacob Engstrand), Huỳnh Ly (Regina Engstrand)…

Giám đốc âm nhạc/Violin/Viola: Phạm Vũ Thiên Bảo

Violin: Lê Minh Hiền

Tenor: Phạm Trung Kiên

Bộ gõ: Mai Thanh Sơn

Sản xuất: Nguyễn Vũ Minh Chuyên

Điều hành sản xuất: Nguyễn Lê Hoàng Thy

Thiết kế sân khấu: Trần Hồng Vân

Thực hiện thiết kế: Đỗ Bá Tỷ

Ánh sáng: An Lê, Hoàng Lê

Thiết kế phục trang: Nhã Mi (Hà Thúc Nhật Minh)

May âu phục: Verkrisna

Trợ lý phục trang: Trần Minh Phương

Makeup: Dao Chi/Kenbi

Photo: Kiệt Tuấn/Quang Nhẫn

Chỉ huy đêm diễn: Nguyễn Thị Hải Yến

Poster: Vũ Xuân Trang

Minh Tuyền

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 796038030405964085

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item