ĐD Xuân Phước: “Em là của em" – Sự đột phá mạnh mẽ của dòng phim Rom-com trong điện ảnh Việt

(DNTH) - Những ngày đầu năm 2021, điện ảnh phía Nam ghi nhận không khí ra mắt sôi động của phim điện ảnh “Em là của em" - Bộ phim được ...

(DNTH) - Những ngày đầu năm 2021, điện ảnh phía Nam ghi nhận không khí ra mắt sôi động của phim điện ảnh “Em là của em" - Bộ phim được sản xuất bởi Lê Đào Media. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trao đổi thú vị với đạo diễn Xuân Phước - một trong những nhà làm phim có nhiều năm gắn bó với các hoạt động phim ảnh trong và ngoài nước.


Thưa anh, anh có thể chia sẻ cảm nhận về bộ phim “Em là của em" vừa ra mắt. Nó có ý nghĩa như thế nào trong thời điểm hiện nay?

ĐD Xuân Phước: “Em là của em" thuộc thể loại phim Rom-com (Romantic-comedy) tình cảm hài hước (ra đời vào khoảng thập niên 1930-1940). Từ ấy cho đến nay, dòng phim này luôn được lòng công chúng, bởi nó thỏa mãn được nhu cầu giải trí của khán giả. Những bộ phim dạng này thường tạo nên được sự rung cảm và an toàn hơn đối với nhà sản xuất sau nhiều thập niên thăng trầm, Trong vòng 2 năm trở lại đây, công chúng được chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của thể loại hài - tình cảm. Đặc biệt, thông qua các tác phẩm mang đậm màu sắc châu Á cùng với sự giúp sức của các rạp chiếu, dịch vụ xem phim trực tuyến trả tiền Netflix, Galaxy Play... Thời gian qua đã có một vài phim hài tình cảm thành công và được nhiều khán giả yêu thích. Khi vừa ra mắt vào những ngày đầu năm 2021, “Em là của em" gần như tạo được sự đột phá mạnh mẽ, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng.

ĐD Xuân Phước

Là một trong những đạo diễn mà thương hiệu của anh luôn gắn liền với những bộ phim có rating cao, vậy theo cảm nhận của anh, liệu “Em là của em" có thể trở thành một tác phẩm điện ảnh mang đến luồng gió mới cho khán giả, và nhà sản xuất cũng góp phần tạo nên sức sống mới cho dòng phim này trong thời hiện đại?

ĐD Xuân Phước: Được chứ! Sẽ là một luồng gió mới cho khán giả .Theo tôi, Đây là một canh bạc lớn mà nhà sản xuất luôn là người phải gánh chịu sự rủi may. Nhà sản xuất luôn phải tìm cho mình hướng khai thác đổi mới và phù hợp với từng nhóm khán giả riêng biệt. Không kỳ vọng sẽ làm khuynh đảo phòng vé, nhưng những bộ phim hài-tình cảm lãng mạn như "Em là của em" vẫn có thể tìm được chỗ đứng riêng. Thay vì chỉ cho phim ra rạp, nhiều nhà sản xuất vẫn có thể chọn con đường đi khác, phát triển ở dịch vụ xem phim trực tuyến. Hàng loạt phim như Set it up, Destination wedding, Overboard, The kissing booth, To all the boys I’ve love before… đều thu hút lượng lớn người xem trên Netflix. Trong đó, Overboard đạt doanh thu lên đến 80 triệu USD. Điều này hoàn toàn có thể mang đến cho các nhà sản xuất như Lê Đào Media một niềm tin rằng: Sự lựa chọn đầu tư đối với thể loại Phim Rom-com của họ là một quyết định táo bạo và thú vị. “Em là của em" là sự trở lại của thể loại phim Rom-com, như một luồng gió mới mát dịu. Hiện nay, các đề tài được khai thác vẫn là sự thống khổ, ái tình, hành trình đi tìm chân ái trong đời sống hỗn loạn, mọi giá trị đều bị đảo lộn…, con người luôn phải đối mặt với vô vàn mối nguy hại, sự phản bội, lòng tham, các thế lực… Trong bối cảnh đó, sự phục hưng của thể loại phim hài- lãng mạn đối với điện ảnh Việt là thực sự cần thiết! 


Nhiều người cho rằng phim hài- lãng mạn là thể loại nhạt nhẽo, sáo rỗng, rập khuôn và gây cười không tinh tế. Là người trực tiếp tổ chức sản xuất và giữ vai trò đạo diễn của gần 80 bộ phim Việt, anh nghĩ như thế nào về điều đó?

ĐD Xuân Phước: Tiếng cười trong Rom-com “Em là của em" là tiếng cười nhẹ nhàng, dí dỏm. Khi các phương tiện truyền thông và mạng xã hội ngày càng khắc sâu những vết thương và sự suy đồi của xã hội thì tình yêu càng chứng minh rằng nó là điểm tựa cho những trải nghiệm quan trọng nhất của con người.

Giải trí không cần phải là một thứ mang tính thay đổi, tuyên ngôn, hay những bài học đạo đức…. Rom-com không cố dạy bạn bất cứ điều gì, ngoại trừ việc nói về tình yêu và cảm giác tuyệt vời mà nó mang lại. “Em là của em" đã hoàn thành tốt sứ mệnh của mình là mang đến cho khán giả một câu chuyện đẹp-hài-lãng mạn với kết thúc có hậu. 


Phải chăng, khi xem một bộ phim Rom-com cũng chính là đang chiêm ngưỡng một giấc mơ? Anh đã từng sản xuất rất nhiều bộ phim với nhiều loại đề tài khác nhau. Ở thập niên 90, anh cũng đã từng thể hiện nhiều bộ phim Hài-tình cảm lãng mạn, đồng thời, là người làm phim trải qua nhiều thời kỳ thăng trầm của điện ảnh-truyền hình. Anh cảm nhận như thế nào về vị trí của Rom-Com đối với thị trường điện ảnh Việt 2021.

ĐD Xuân Phước: Có lẽ “Em là của em" là một trong những bộ phim thể hiện sự táo bạo và đột phá mạnh mẽ của Lê Đào Media, bởi nó đáp ứng được tính nhanh nhạy, bắt kịp Trend của giới trẻ ngay tại thời điểm mà nó ra mắt. Bằng góc nhìn của một nhà làm phim, tôi cho rằng điều này có ý nghĩa lớn đối với thị trường và là bằng chứng góp phần thể hiện sự hồi sinh của dòng phim những tưởng đã thoái trào và không còn hấp dẫn như Rom-com. Hoặc ít nhất, nó chứng minh thể loại hài- tình cảm chưa bao giờ biến mất trong lòng công chúng yêu điện ảnh.



“Em là của em" hay Rom-com của 2021 đang được thể hiện ngày càng thực tế hơn, rộng mở hơn với dàn diễn viên trẻ, là những gương mặt quen thuộc được công chúng mến mộ. Các bạn có lối diễn tự nhiên, chân thật và đôi khi có một chút phá cách. Xem Đại Nghĩa hoá thân thành ông Cậu có tính cách tưởng như khô cứng nhưng bên trong là một tâm hồn đáng yêu đến bất ngờ. Điều này làm cho khán giả trở nên thích thú. Tôi đặc biệt thích cách kể chuyện của đạo diễn Lê Thiện Viễn. Có thể thấy rằng: Cách mà bạn ấy thể hiện câu chuyện còn quan trọng hơn cả ý tưởng của câu chuyện.

Theo tôi, “Em là của em" đã có màn chào sân an toàn và ấn tượng mở đầu cho một năm mới. Hy vọng 2021 sẽ là một năm đầy sôi động và có nhiều niềm vui cho thị trường phim Việt. 

Xin cảm ơn! 

Mi Ty

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 3443821323113328612

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item