Triển lãm nghệ thuật ‘Tầng Hai giữa Hai Tầng’: Sự kết hợp độc đáo của 8 nghệ sĩ trẻ

(DNTH) - Cuộc Triển lãm nghệ thuật ‘Tầng Hai giữa Hai Tầng’ đã diễn ra từ ngày 29 tháng 3 đến 07 tháng 4 tại Tầng 2, Nhà triển lãm Mỹ Thuật ...

(DNTH) - Cuộc Triển lãm nghệ thuật ‘Tầng Hai giữa Hai Tầng’ đã diễn ra từ ngày 29 tháng 3 đến 07 tháng 4 tại Tầng 2, Nhà triển lãm Mỹ Thuật (16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội).


Khác với các triển lãm trước đây tại Nhà Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam, sự kiện Triển lãm Tầng Hai Giữa Hai Tầng đánh dấu một nét màu mới mẻ, chưa có tiền lệ, với sự kết hợp của 8 nghệ sĩ trẻ cùng các chất liệu nghệ thuật đa dạng. Trong không gian ấm cúng và lịch sự của nhà Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam, sự kiện triển lãm đã thu hút 2800 người tiếp cận, mang hơn 3000 người tham quan vãng lại bước vào thế giới nghệ thuật muôn màu, thi vị và đầy rung cảm.

Tại triển lãm lần này, 8 nghệ sĩ gồm Vũ Tuấn Việt, Hoàng Minh Trang, Minh Đức Trần, Lê Đức Anh, Phạm Khắc Thắng, Cao Văn Thục, Nguyễn Hưng Giang, Nguyễn Ánh Tuyết đã trình diện những tác phẩm được hoàn thiện và đúc kết bởi quá trình thử nghiệm, nghiên cứu từ các chất liệu khác nhau.


“Tầng Hai giữa Hai Tầng không phải là một không gian vật lý, mà là một không gian tồn tại dưới dạng ý niệm để nghệ sĩ và khán giả gặp nhau, đặc biệt là các nghệ sĩ còn rất trẻ, và mới ở bước đầu sự nghiệp của mình. Tại đây, công chúng sẽ được thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật, đồng thời lắng nghe câu chuyện sáng tạo của các nghệ sĩ. Chúng ta sẽ gặp những băn khoăn, khắc khoải, những câu hỏi, lời giải đáp mà các nghệ sĩ có cho mình thể hiện qua các tác phẩm triển lãm.” – chia sẻ của anh Vũ Tuấn Việt, Trưởng BTC Triển lãm, cũng đồng thời là 1 trong 8 nghệ sĩ.


8 nghệ sĩ với 32 tác phẩm được đem tới triển lãm Tầng Hai Giữa Hai Tầng, chúng ta thấy một sự kiện nghệ thuật có sự đổi mới nhưng vẫn thống nhất về chủ đề, được xây dựng và tạo ra bởi cá tính của mỗi một nghệ sĩ đang sung sức và đầy ắp sáng tạo.

Là một trong những người đầu tiên khởi xướng nhóm, Họa sĩ – Điều phối – Trưởng Ban tổ chức Triển lãm - Vũ Tuấn Việt mang tới 6 tác phẩm với một cái nhìn nhẹ nhàng hơn của sự trưởng thành. Một cái nhìn của sự chiêm nghiệm về thế giới với dòng chảy của thời gian ở mỗi cung bậc tuổi tác khác nhau. Tất cả được nghệ sĩ Vũ Tuấn Việt biểu đạt qua trường phái Lập thể, từng hình khối, màu sắc, góp phần tạo nên những nhịp điệu thời gian mà anh cảm nhận được.


Người ta vẫn nói không ai hiểu mình bằng chính bản thân mình. Nhưng Nguyễn Hưng Giang, hiểu được bản thân lại là không dễ. Đến khi vẽ, anh thấy nhiều điều trong anh được hé lộ, anh chọn vẽ để tìm chính mình.

Hưng Giang luôn có những chiêm nghiệm về hiện thực, anh tìm hiểu về bản thân qua những điều nhỏ nhặt thường ngày trong cuộc sống. Thông qua từng nét bút, mảng màu, đường hướng chuyển động của bút pháp trong tác phẩm, anh mong muốn nhiều hơn về việc tái tạo một cách chân thành và đơn giản về thực tế để có khả năng truyền tải được cái cảm nhận mơ hồ, khó diễn tả của mỗi người về hiện thực. Đem đến triển lãm lần này với 12 tác phẩm, là dịp để Hưng Giang đối thoại với chính bản thân anh tại nhiều thời điểm khác nhau, trong nhiều tâm thế, cảm xúc, như là một sự cố gắng để vỗ về an ủi nhưng cũng là lúc đối diện với góc tối trong tâm hồn.

Trong tranh của Văn Thục, ta luôn nhìn thấy từ anh sự say mê nhất định về cuộc sống và con người hòa bình. Với anh, việc vẽ tranh đã giúp bản thân xây dựng nên một tâm hồn phong phú và giúp anh biểu đạt được cuộc sống một cách rõ nét.

Đem đến Triển lãm Tầng Hai Giữa Hai Tầng với bộ 3 tác phẩm “Người trên cao”, Cao Văn Thục muốn nói về những người lơ lửng giữa trời và đất, giữa hoa và lá, giữa mây mù và mưa xuân. Bộ tranh được lấy cảm hứng từ những người H’mong đang cắt tỉa những cành mận trắng để đón một mùa vụ mới bắt đầu. Anh suy nghĩ về sự lơ lửng giữa giá trị truyền thống và cách vận hành của xã hội hiện đại đang hiện diện trong nếp sống của một bộ phận các dân tộc đã luôn có những văn hóa đặc trưng và đẩy bản sắc được xây dựng từ bao thế hệ.

Minh Đức là một đạo diễn phim, biên kịch và là một nghệ sĩ video đang phát triển độc lập tại Hà Nội. Không xuất phát từ các ngôi trường dạy về phim, sự thực hành nghệ thuật của anh được thoát ly khỏi những kiến thức cơ bản, đậm tính bản năng và mang nặng những trải nghiệm cá nhân.


Lê Đức Anh là một digital artist tại Hà Nội. Phong cách của anh hiện đang hướng đến là swiss design, retro futurism và futurism. Xuất phát điểm từ thiết kế đồ họa, anh hiểu rằng giữa thiết kế và nghệ thuật, mỗi thứ đều có một giá trị riêng. Chính sự phân tách rõ ràng, khiến Đức Anh hiểu về bản thân và muốn có một sự trải nghiệm của thống nhất hai luồng tư duy.

Trình diện tại Triển lãm lần này, 1 sự kết hợp của 2 nghệ sĩ, tác phẩm phim ngắn thể nghiệm “Hai Một” lần đầu tiên với chất liệu phim sẽ được trình chiếu tại nhà Triển lãm Mỹ Thuật Việt Nam.

Hoàng Minh Trang là một người thực hành nghệ thuật thị giác sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Cô bắt đầu từ việc chụp ảnh vào năm 2018 rồi thử nghiệm với các chất liệu khác như video và sắp đặt. Trang quan tâm đến những thôi thúc về ký ức, trải nghiệm thực tại và chuyển biến trong trạng thái tâm lý. Từ đó, cô quan sát thế giới nội tâm của con người trong kết nối với xã hội xung quanh.

Đem đến Triển lãm chất liệu Video Art với tên gọi “Nước ở lòng sông” nghệ sĩ Minh Trang muốn ghi lại hình ảnh của bản thân trong nhiều khung cảnh khác nhau. Thế giới với những màu sắc và âm thanh sống động được phóng chiếu trên các mặt phẳng xung quanh căn phòng đã được vây kín trong không gian triển lãm một cách tuần tự và lập lại. Trang một lần nữa nhìn lại, đối diện với thế giới bên ngoài và hơn hết là chính mình (trong thế giới đó), nhớ về sự lạ lung và cách biệt không thể khỏa lấp.

Nguyễn Ánh Tuyết là họa sĩ minh họa sống và làm việc tại Hà Nội. Cô có cơ hội tìm hiểu thực hành Sắp đặt & Video Art lần đầu tại triển lãm E.A.T (Excercitation Art Term) năm 2012 do Đại học Mỹ Thuật tổ chức. Cô trải nghiệm qua nhiều lĩnh vực từ vẽ truyền thống, minh họa kĩ thuật số đến thiết kế. Tiêu biểu có thể kể đến là bản vẽ minh họa bản đồ cho chuỗi công viên giải trí Sun World do chính tay cô thực hiện.

Với thể loại sắp đặt mang tên “Hồi sinh”, nghệ sĩ Ánh Tuyết cho rằng nó chính là bậc nghỉ để nhớ lại những điều đã quên: thế nào là họa sĩ? Thế nào là làm nghệ thuật? Lấy chất liệu kết hợp chủ yếu từ hạt cải mầm và tranh lụa, chị thử nghiệm cho hạt cải mầm sinh trưởng trên lụa thô. Bằng việc cố gắn kết hai điều không liên quan, Nguyễn Ánh Tuyết muốn dẫn chứng một quy luật tự nhiên: có sinh ra ắt có mất đi, điều đấy sẽ thể hiện khi thời gian qua.

Minh Tuyền

Tin liên quan

VĂN HÓA - XÃ HỘI 7718507855195039221

Đăng nhận xét

emo-but-icon

Hot in week

Recent

Comments

item